Hotline: 0913162269

Công viên in 3D đầu tiên trên thế giới

Công ty Công nghệ xây dựng thông minh tiên tiến (AICT) đã công bố việc triển khai công nghệ xây dựng thông minh dựa trên thiết bị robot tại Hoa Kỳ. AICT sẽ sử dụng phương pháp in 3D để tạo nên một công viên công cộng nhằm mở ra một hướng đi hoàn toàn mới mẻ trong ngành xây dựng.

Năm 2021, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Thế giới Thâm Quyến ở miền Nam Trung Quốc, AICT đã công bố xây dựng công viên in 3D có tổng diện tích 5.523 mét vuông (59.449 feet vuông) với tỷ lệ phủ xanh là 88%. AICT sử dụng công nghệ in 3D này để sản xuất các tác phẩm điêu khắc, băng ghế, bồn hoa, tường chắn và lề đường. Công ty đã tạo ra một công viên không chỉ hiện đại về mặt xây dựng mà còn tạo được ấn tượng về thẩm mỹ: hấp dẫn, thanh lịch và tương lai.

kienviet cong vien in 3d dau tien tren the gioi cuoc cach mang trong linh vuc xay dung 5kienviet cong vien in 3d dau tien tren the gioi cuoc cach mang trong linh vuc xay dung 1

kienviet cong vien in 3d dau tien tren the gioi cuoc cach mang trong linh vuc xay dung 4Một số tác phẩm độc đáo tại công viên in 3D đầu tiên trên thế giới này.

Xu Weiguo, giáo sư Trường Kiến trúc Đại học Thanh Hoa, dẫn đầu nhóm hỗ trợ kỹ thuật cho biết: “Dự án là một cách xây dựng thông minh, ứng dụng công nghệ xây dựng bê tông in 3D và thể hiện những ưu điểm nổi trội”.

Một trong những tính năng độc đáo của bê tông in 3D là không cần ván khuôn, không cần nhiều thời gian để tạo hình, không lãng phí sau khi sử dụng. Phương pháp in 3D của AICT được tính toán dựa trên thuật toán, tính toán được kích thước, lượng bê tông cần sử dụng, từ đó giảm chất thải từ bê tông. Ngoài ra, cát trộn bê tông được lấy từ địa phương, có thể giảm lượng khí thải carbon từ quá trình vận chuyển.

kienviet cong vien in 3d dau tien tren the gioi cuoc cach mang trong linh vuc xay dung 3

Công nghệ in 3D của AICT sử dụng một cánh tay robot 6 trục có mô-đun nhẹ hơn thay vì giàn 3 trục quy mô lớn và trọng lượng nặng hơn. Máy in này sử dụng bê tông xây dựng độc quyền, vượt trội hơn bê tông truyền thống và có thể tạo nhiều hình dạng bê tông khác nhau mà không phải tốn thêm chi phí.

Với cánh tay robot, các công nhân có thể giảm bớt các công việc nặng nhọc, đảm bảo an toàn lao động hơn khi robot hoàn toàn nâng vật nặng một cách dễ dàng.

Không chỉ mong muốn mang đến những ngôi nhà in 3D bằng phương pháp xây dựng mới này mà AICT cũng hướng tới nhiều công trình công cộng và công viên hơn.

“So với bê tông cốt thép, in 3D tương đối rẻ vì giai đoạn mô phỏng tòa nhà sẽ được giải quyết trên máy, xử lý được những vấn đề rủi ro kỹ thuật và đưa ra phương pháp xây dựng tối ưu”, giáo sư Xu Weiguo cho biết thêm.

Áp dụng in 3D có thể được áp dụng trong nhiều ngành ở thập kỷ tới, bao gồm công viên, quảng trường công cộng, các ứng dụng công nghiệp và xây dựng nhà ở. Hơn thế, chúng còn có thể “lấn sân” sang lĩnh vực y tế ở quy mô nhỏ.

0913162269