Hotline: 0913162269

Đố cửa là gì? Kích thước, độ rộng và vị trí lắp đặt cần lưu ý

Đố cửa là gì?

Đố cửa là thuật ngữ dùng để mô tả các thanh ngang dọc trên một cửa. Chúng thường được kết nối với thanh khung bao hoặc thanh chính để thực hiện chức năng phân chia bộ cửa thành các phần nhỏ hơn hoặc tạo ra sự kết nối giữa các phần của cửa có 2 cánh trở lên.

Đố cửa là gì?

Đố cửa là gì?

Phương thức chia đố cửa thường được thực hiện dựa trên yêu cầu và thiết kế cụ thể từ khách hàng, đó có thể là đố hình vuông, đố hình chữ nhật, đố hình chữ L, chữ T, chữ U,…Phổ biến nhất sẽ dựa trên một số phương pháp như:

  • Chia đố dọc: Sử dụng thanh nhôm hoặc các vật liệu kỹ thuật khác để tạo ra phân chia theo chiều dọc của cửa.
  • Chia đố ngang: Đố cửa được chia theo chiều ngang của cửa
  • Chia đố kết hợp: Kết hợp cả cách chia dọc và chia ngang để tạo ra thiết kế độc đáo và phong cách.
  • Chia đố pano: Thường được áp dụng cho cửa ra vào, tạo ra cấu trúc đặc biệt, đó có thể là pano 2 bên, pano 1 bên hoặc sự xen kẽ giữa các phần pano và kính.

Ưu điểm của các loại đố cửa

Việc lắp đặt đố cửa có thực sự quan trọng hay không? Câu trả lời có thể là có hoặc không tùy vào cấu trúc cửa và nhu cầu sử dụng của mỗi công trình.

Các mẫu cửa chia đố được thiết kế với nhiều ô kính, ngăn cách nhau bởi các đố ngang và đố dọc. Việc chia ô kính với tỉ lệ phù hợp giúp nâng cao tính thẩm mỹ của bộ cửa, tạo ra kiểu dáng độc đáo và lạ mắt so với các thiết kế truyền thống.

Ngoài ra, việc lắp đặt đố cửa hiện nay còn được xem là biện pháp chống trộm đột nhập hiệu quả cho rất nhiều loại cửa nhôm kính, nhôm cầu cách nhiệt. So với các hệ cửa tấm kính lớn, việc chia cửa nhôm các ô nhỏ sẽ giúp tăng khả năng chống đập phá và ngăn chặn kẻ trộm từ bên ngoài xâm nhập vào nhà.

Một số loại đố cửa phổ biến trên thị trường

Trên thị trường, đố cửa đang được chia thành hai loại chính dựa trên tính chất và vị trí lắp đặt của chúng, bao gồm đố tĩnh và đố động.

2 loại đố cửa phổ biến trên thị trường

2 loại đố cửa phổ biến trên thị trường

Đố tĩnh

Bao gồm đố ngang và đố dọc với chức năng phân chia bộ cửa thành các ô nhỏ nhằm gia tăng độ cứng và sự vững chắc của cửa.

Ứng dụng của đố cửa tĩnh:

  • Xây dựng hệ khung vững chắc và chịu lực.
  • Tăng độ cứng và độ chắc chắn của cửa ở các điểm cụ thể.
  • Nâng cao khả năng an toàn chống trộm, đặc biệt qua việc chia nhỏ ô của cửa.
  • Sử dụng như một giải pháp trang trí để tăng tính thẩm mỹ của cửa thông qua việc phân chia ô.

Đố động

Phân loại này được lắp đặt tại mép cánh cửa để tạo sự kín đáo khi hai cánh cửa đóng lại. Chúng thường được sử dụng trong thi công cửa nhôm, đặc biệt là cho cửa mở quay hai cánh nhưng chỉ lắp đặt tại mép của một trong hai cánh cửa.

Ứng dụng của đố cửa động:

  • Che phủ khoảng hở giữa cánh cửa khi đóng lại.
  • Tạo liên kết giữa các cánh cửa, cung cấp độ kín đáo và ổn định cần thiết
  • Được sử dụng để lắp đặt các phụ kiện như chốt khóa, cung cấp tính năng bảo mật bổ sung cho cửa.

Kích thước, độ rộng đố cửa nên là bao nhiêu?

Đố cửa được sản xuất với đa dạng các kích thước khác nhau để phù hợp với yêu cầu cụ thể của từng không gian. Kích thước chuẩn cụ thể sẽ được phụ thuộc vào mục đích sử dụng, vị trí sử dụng và thiết kế tổng thể của không gian.

 

Kích thước, độ rộng đố cửa nên là bao nhiêu?

Kích thước, độ rộng đố cửa nên là bao nhiêu?

Dựa vào loại cửa và kích thước khung bao, bạn có thể xác định kích thước của đố cửa theo nhiều phương pháp khác nhau. Đối với độ dày của đố cửa, chúng thường được đặt ở vị trí cần lắp khóa nên tốt nhất hãy  đảm bảo độ dày dao động từ 35-40mm. 

Khi lắp khóa, người thợ sẽ thực hiện việc khoan một lỗ giữa đố cửa để có thể đặt chốt khóa vào. Đối với độ rộng của đố, bạn cũng cần đảm bảo rằng chúng đủ rộng để có thể lắp đặt phần thân khóa. Thông thường, đố cửa cần có độ rộng tiêu chuẩn từ 95-100mm. 

Ngoài ra, trong quá trình đo các thông số, bạn cũng nhớ trừ đi phần chỉ của đố để có kích thước chính xác nhất

Vị trí và phương pháp lắp đặt đố cửa

Quá trình lắp đặt và xác định vị trí đố cửa một cách chính xác đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính an toàn khi sử dụng cửa. Chi tiết với từng phân loại được tổng hợp như sau:

Vị trí lắp đặt đố động

Đố động thường được lắp đặt bên ngoài khung cửa, đặc biệt là trên cửa bộ 2 cánh. Vị trí chuẩn cho đố động nên ở giữa hai cánh cửa, thông qua các vít và phụ kiện cố định để quá trình điều khiển mở và đóng cửa được diễn ra đồng đều và chính xác hơn. 

Vị trí lắp đặt đố tĩnh

Đố tĩnh thường được lắp đặt bên trong khung cửa, có khả năng liên kết chặt với khung thông qua các ke liên kết chính xác nhằm duy trì tính ổn định của cửa.

Quá trình lắp đặt đố cửa đòi hỏi sự kỹ thuật và chính xác từ những người có chuyên môn. Thông thường trong quá trình chọn mua sản phẩm, các đơn vị phân phối đã hỗ trợ luôn phần thi công lắp đặt nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm.  

Trên đây là một số những thông tin cơ bản mà bạn cần nắm được về đố cửa. Hy vọng, những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn trong việc lắp đặt và sử dụng các loại cửa cho gia đình trong tương lai. Nếu cần hỗ trợ theme các thông tin có liên quan, quý khách hàng vui lòng liên hệ với Nhôm Thuận Thành để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất

0913162269