Hotline: 0913162269

Một loại da mới được sản xuất từ bã táo

Sản phẩm thay thế da thú này được làm bằng cách trộn bã táo với cao su tự nhiên rồi đắp lên một lớp nền dệt từ bông và sợi gỗ trước khi được hoàn thiện bằng lớp phủ bảo vệ, tạo ra một cấu trúc 3 lớp có thể tháo rời khi sản phẩm không còn được sử dụng.

Một loại da mới được sản xuất từ bã táoBeyond Leather đã tạo ra một giải pháp thay thế da có tên là Leap từ chất thải thực phẩm hậu công nghiệp

Leap gia nhập nhóm vật liệu sinh học đang ngày càng phát triển hiện nay. Chúng được thiết kế nhằm mục đích giảm thiểu tác động về mặt môi trường của da động vật cũng như các loại nhựa để thay thế da khác. 

Ngoài Leap, các sản phẩm thay thế da có nguồn gốc thực vật phải kể đến là Piñatex, loại da được làm từ chất thải lá dứa và đã được sử dụng để làm giày thể thao Hugo Boss. Hay loại da làm từ nấm đang được thử nghiệm bởi Adidas, Stella McCartney và Hermès. 

Theo ước tính của công ty, loại da làm từ bã táo của Beyond Leather giúp giảm thiếu tới 85% lượng CO2 thải ra trong quá trình sản xuất so với với quá trình của các loại da truyền thống và chỉ yêu cầu 1% lượng nước. Tuy nhiên, việc đánh giá toàn bộ vòng đời sản phẩm vẫn chưa được triển khai hoàn toàn.

Một loại da mới được sản xuất từ bã táoSinh khối của quả táo giúp cung cấp cho vật liệu một chất lượng dẻo dai, cho cảm nhận giống như da thật

Leap được làm từ vỏ, lõi, cuống và hạt táo, chúng đều là những phần còn thừa sau khi làm nước táo.

“Khoảng 25% quả táo trở thành rác thải sau khi chúng được ép lấy nước hoặc làm rượu táo.” Hannah Michaud – đồng sáng lập Beyond Leather chia sẻ với Dezeen

“Chúng tôi lấy nguồn bã táo từ một nhà sản xuất nước trái cây nhỏ ở Đan Mạch, người ta chế biến táo của nông dân địa phương thành các thức uống và tạo ra 500 đến 600 tấn rác thải mỗi năm.”

Một loại da mới được sản xuất từ bã táoBã táo được kết hợp với cao su tự nhiên để tạo ra một loại bùn đồng nhất

Theo Michaud, sinh khối này giúp mang lại cho vật liệu cuối cùng một lớp hoàn thiện mềm mại nhưng chắc chắn giống như da thật.

Bà giải thích: “Chất thải của táo có hàm lượng rất cao các sợi ngắn và polyme, nếu được sử dụng đúng cách, chúng có thể được kích hoạt để tạo ra độ bền và độ cứng cần thiết cho thành phẩm cuối cùng.”

“Phần lớn sản phẩm hiện nay của chúng tôi được tạo nên từ táo, và trong tương lai, chúng tôi hướng tới toàn bộ sản phẩm được tạo nên từ táo”

Một loại da mới được sản xuất từ bã táoVật liệu có một lớp phủ bảo vệ có thể được in bằng các màu khác nhau

Hiện tại, Leap sử dụng lớp nền đan chéo dệt từ bông hữu cơ đã được chứng nhận và Tencel, một loại sợi làm từ bột gỗ.

Và giống như nhiều vật liệu thay thế da có nguồn gốc thực vật như Piñatex, độ bền của Leap hiện được đảm bảo nhờ một lớp nhựa bảo vệ. Lớp nhựa này được làm nổi và chứa các chất màu giúp da có thể thay đổi màu sắc. Lớp phủ được làm một nửa từ polyurethane và polyether có nguồn gốc từ dầu mỏ truyền thống, với một nửa là nhựa sinh học.

Beyond Leather mong muốn có thể tạo nên những vật liệu hoàn toàn dựa trên sinh học và có thể phân hủy sinh học vào năm 2024

“Chúng tôi đặt mục tiêu thay thế lớp phủ hiện tại nhưng vẫn phải mang lại chất lượng mong muốn mà không cần sử dụng nhựa có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch, dựa trên triết lý của công ty là sử dụng chất thải làm thành phần cốt lõi”, Michaud giải thích.

Một loại da mới được sản xuất từ bã táoBeyond Leather mong muốn có thể tạo nên những vật liệu hoàn toàn dựa trên sinh học và có thể phân hủy sinh học vào năm 2024

Trong khi đó, phiên bản Leap cung cấp cho các thương hiệu thời trang năm nay được thiết kế tách rời để các vật liệu cấu thành nên nó có thể được tái chế một cách riêng biệt.

Michaud cho biết: “Điểm quan trọng của thiết kế ba lớp là lớp phủ bằng nhựa (có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch) và lớp nền bằng chất liệu dệt có thể được loại bỏ vào cuối vòng đời của sản phẩm.”

“Bã táo có thể được đặt trong một quy trình tái chế, tái sử dụng thay vì cứ để chúng tự phân hủy.”

Một loại da mới được sản xuất từ bã táoĐiểm quan trọng của thiết kế ba lớp là lớp phủ bằng nhựa và lớp nền bằng chất liệu dệt có thể được loại bỏ vào cuối vòng đời của sản phẩm

Thương hiệu giày dép Allbirds gần đây đã hợp tác với startup vật liệu Natural Fiber Welding và tạo ra thứ mà hãng tuyên bố là sản phẩm thay thế da làm từ thực vật đầu tiên được sản xuất hoàn toàn không dùng dầu mỏ đồng thời tạo ra lượng khí thải carbon ít hơn 98% so với da động vật.

Chia sẻ với Dezeen trong khuôn khổ series Cuộc cách mạng carbon, Hana Kajimura, người đứng đầu mảng phát triển bền vững của Allbirds giải thích rằng lý do khiến hiệu suất của vật liệu sinh học bị tụt hậu so với nhựa hóa thạch là do họ không nhận được số tiền tài trợ như nhau.

Một loại da mới được sản xuất từ bã táoCác kết cấu khác nhau có thể được in nổi vào lớp phủ bảo vệ

Bà giải thích: “Chúng ta than thở về việc vật liệu tự nhiên có thể không hoạt động tốt như vật liệu tổng hợp nhưng vấn đề này đến từ sự thiếu đầu tư và thiếu đổi mới trong ngành này.

“Chúng ta đã đổi mới vật liệu tổng hợp trong nhiều thập kỷ, kể từ những năm 1800 khi chúng ta phát hiện và bắt đầu khoan dầu. Vậy nhưng chúng ta chưa đầu tư số tiền tương tự vào các vật liệu tự nhiên và thực sự tìm ra cách nâng cao hiệu quả của chúng.”

0913162269