Hotline: 0913162269

Phòng chống cháy nổ trong quy hoạch thiết kế thi công – Chìa khóa giảm thiểu rủi ro trong tương lai

Chủ động phòng chống cháy nổ cho công trình ngay từ khâu xây dựng

Phòng chống cháy nổ là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cần thiết ở bất cứ công trình nào để ngăn ngừa và bảo vệ tài sản, tính mạng con người khi có đám cháy xảy ra. Việc thực hiện các quy trình an toàn cháy nổ tại các hộ gia đình, các hàng quán, công trình đông dân cư không chỉ là yêu cầu về luật pháp mà còn là điều quan trọng đối với sự an toàn của mọi người trong trường hợp khẩn cấp về hỏa hoạn. 

phòng chống cháy nổ cho công trình

Quy trình phòng cháy nên được chú ý ngay từ khâu quy hoạch, thiết kế xây dựng thông qua các loại vật liệu, các giải pháp đáp ứng yêu cầu về an toàn cháy, nếu phần thô đủ chắc chắn thì công tác phòng cháy sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Phương pháp phòng cháy chữa cháy tại các công trình

Một hệ thống chống cháy tại các các công trình xây dựng được chia làm 2 hướng tiếp cận chính:

 

– Phòng cháy chữa cháy chủ động – các biện pháp kích hoạt phản ứng, chẳng hạn như hệ thống phun nước và báo động khói

– Phòng cháy chữa cháy thụ động – các biện pháp làm chậm hoặc ngăn chặn đám cháy, chẳng hạn như cửa ngăn cháy và vật liệu chống cháy

 

Tại các công trình lớn các phương pháp phòng cháy chủ động và bị động khá phổ biến đây được xem là yêu cầu bắt buộc trong quá trình nghiệm thu công trình  khi bàn giao. Tuy nhiên tại các hộ gia đình, các cửa hàng, quán hát,.. công tác phòng cháy còn chưa được chú trọng và kết quả là phần lớn các đám cháy xảy ra gây thiệt hại lớn đều xuất phát từ nguyên nhân chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng cháy chữa cháy cho công trình tại các đơn vị này.

Theo thông cáo báo chí của cục cảnh sát PCCC, tháng 7/2022, toàn quốc xảy ra 154 vụ cháy làm chết 06 người, bị thương 03 người; thiệt hại tài sản ước tính thành tiền khoảng 77,14 tỷ đồng. Các vụ cháy xảy ra tập trung tại khu vực dân cư, nhà dân, nhà ở kết hợp kinh doanh; tiếp đến là các vụ cháy tại các cơ sở sản xuất, đã xảy ra một số vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản. 

Tại các hộ nhà dân và cơ sở sản xuất nhỏ lẻ – đối tượng xảy ra hỏa hoạn chủ yếu việc tiếp cận đến hệ thống phun nước chống cháy tự động hay báo động khói là một điều quá xa xỉ, vì vậy giải pháp phòng cháy thụ động nên được ưu tiên. 

Sử dụng các vật liệu chống cháy trong xây dựng 

Sau rất nhiều sự cố hỏa hoạn xảy ra khách hàng đã có sự quan tâm nhiều hơn đến việc phòng chống cháy nổ, các loại vật liệu chống cháy cũng được biết đến nhiều hơn nhờ những ưu điểm vượt trội trong việc bảo vệ công trình và tài sản. 

Có khá nhiều vật liệu chống cháy phổ biến trên thị trường bao gồm: cửa thép chống cháycửa cuốn chống cháykính chống cháy,.. có khả năng chịu lửa và cách nhiệt từ 70, 90 đến 120 phút đi kèm với bê tông, thạch cao và sơn chống cháy đều là những sự lựa chọn được khá nhiều khách hàng tin tưởng. 

vật liệu chống cháy trong xây dựng

Hiện tại Nhôm Thuận Thành đang là một trong số ít đơn vị trên thị trường đốt mẫu thành công cửa cuốn chống cháy EI 120 trên thị trường với mức chống cháy cách nhiệt lên đến 120 giúp bảo vệ sự ổn định cấu trúc của một tòa nhà ngăn chặn sự lan rộng của đám cháy và tạo điều kiện cho công tác chữa cháy, sơ tán người và của cải khi có đám cháy xảy ra, đây được coi là mức chống cháy tốt nhất dành cho cửa cuốn ở thời điểm này. 

Suy cho cùng để việc phòng cháy chữa cháy được đảm bảo cần có sự cộng tác rất lớn của chủ thể khách hàng, từ ý thức phòng cháy đến việc thay đổi tư duy truyền thống. Đầu tư hơn đến các vật liệu chữa cháy ngay từ khâu quy hoạch thiết kế thi công công trình là một bài toán còn cần khá nhiều thời gian.

Hiện đại hóa các quan điểm phòng cháy truyền thống

Thông thường mọi người sẽ không có sự quan tâm nhất định đến cháy nổ cho đến khi nó thực sự xảy ra tuy nhiên chỉ với một sơ suất về an toàn đã gây ra thiệt hại rất lớn cho toàn bộ tòa nhà. Đây là lý do tại sao chúng tôi lại đánh giá việc chủ động phòng chống cháy nổ trong quá trình xây dựng là hướng tiếp cận khá tốt để giảm thiểu rủi ro trong tương lai. 

Các vật liệu chống cháy ngày nay được thiết kế khá thẩm mỹ cho không gian, thay vì lắp đặt cửa thép thông thường một cửa thép chống cháy có thể đồng thời giải quyết 2 mong muốn đẹp và tiện cho bạn, tương tư với đó cửa cuốn chống cháy, vách kính chống cháy cũng như vậy, đảm bảo thẩm mỹ như các vật liệu khác khi ở trạng thái bình thường nhưng khi có đám cháy xảy ra đây là lại là giải pháp an toàn hơn bao giờ hết.

Hiện đại hóa các quan điểm phòng cháy

 

Thật đáng khích lệ khi các quy định về an toàn cháy nổ trong hộ gia đình, công trình kinh doanh đã được nhà nước ban hành qua rất nhiều thông tư, nghị quyết. Việc nâng cao tinh thần tự giác và ý thức tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy của người dân là một trong những yếu tố tiên quyết bảo đảm hiệu quả công tác phòng ngừa hỏa hoạn. Chắc hẳn ai cũng vô cùng đau xót trước sự ra đi của 3 cán bộ chiến sĩ PCCC khi đang cố gắng dập tắt đám cháy tại TP Hà Nội hồi đầu tháng 8 vừa qua, dẫu biết các rủi ro luôn khó lường trước nhưng nếu có cách để giảm thiểu thiệt hại tại sao bạn không thử?

Không thể xây dựng một ngôi nhà chống cháy hoàn toàn nhưng việc hạn chế rủi ro cháy nổ thì hoàn toàn khả thi. Chỉ khi công tác phòng chống cháy nổ ngay từ khâu quy hoạch xây dựng được thực hiện một cách nghiêm túc theo yêu cầu thì chúng ta mới có thể bắt đầu xem xét các phương pháp chống cháy tốt hơn để đảm bảo an toàn và an ninh cho mọi người.

0913162269