Hotline: 0913162269

Thời gian đóng tự động của cửa chống cháy nên là bao lâu?

Có phải tất cả cửa chống cháy đều cần đóng tự động?

Không phải cửa có khả năng chống cháy nào cũng cần phải đảm bảo khả năng tự đóng. Tuy nhiên, ở một số vị trí cụ thể, việc cài đặt thiết bị hỗ trợ quá trình này được xem là yêu cầu bắt buộc để đảm bảo an toàn. 

Không phải cửa chống cháy nào cũng cần đóng tự động

Không phải cửa chống cháy nào cũng cần đóng tự động

Thông thường, các vị trí như cửa mở ra cầu thang thoát hiểm bên ngoài, cửa ở khu buồng thang bộ, phòng kỹ thuật, cửa dưới tầng hầm thường nên là cửa chống cháy. Đồng thời, chúng cần được trang bị cơ cấu tự động đóng và có khả năng chịu lửa ít nhất 45 phút theo TCVN 6160:1996

Tại sao phải lắp thiết bị tự đóng cho cửa chống cháy?

Cửa chống cháy được thiết kế để ngăn chặn sự lan rộng của khói và lửa nên chỉ khi đóng lại nó mới phát huy tốt hiệu quả sử dụng của mình. Tuy nhiên, khi chuông báo động khẩn cấp vang lên hoặc phát hiện tình trạng xảy ra hỏa hoạn, mọi người thường vội vàng sơ tán và có thể quên đi việc phải đóng cửa. Do đó, việc lắp đặt thiết bị tự đóng cho cửa ở những vị trí này là điều hoàn toàn cần thiết. 

Tay co thủy lực - Thiết bị đảm bảo khả năng tự đóng cho cửa thép chống cháy

Tay co thủy lực – Thiết bị đảm bảo khả năng tự đóng cho cửa thép chống cháy

Trong các tòa nhà có lượng người qua lại cao, một số cửa chống cháy tự đóng được cố tình mở bằng cách sử dụng nêm cửa hoặc vật nặng chắn phía trước. Trong các trường hợp này, khả năng bảo vệ an toàn phòng cháy chữa cháy được coi như không có tác dụng. 

Trong một số công trình hiện đại, các thiết bị tự đóng của cửa chống cháy có thể được nối dây với hệ thống phát hiện và báo cháy để mở/đóng cửa trong trường hợp có báo động. Ngoài ra, trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe, ở một số vị trí cửa có thể mở và giữ tự do ở mọi góc độ, nhưng khi có âm thanh báo động sẽ chuyển cửa sang vị trí đóng để đảm bảo an toàn.

Việc sử dụng cửa chống cháy cho công trình cần phải tính đến nhu cầu của người ở trong tòa nhà và cách sử dụng cửa. Tốc độ đóng cửa, đặc biệt là các cửa chống cháy được lắp với thiết bị giữ mở, cần được tính toán để đảm bảo chúng không có tốc độ đóng quá nhanh có thể gây thương tích cho người khi sử dụng. 

Thời gian tự đóng của cửa chống cháy là bao nhiêu?

Nếu cửa đóng quá nhanh, nó có thể gây hư hỏng cho phần cánh hoặc khung, từ đó làm giảm khả năng chống cháy của sản phẩm. Ngược lại, nếu cửa mất quá nhiều thời gian để đóng, chúng cũng không thể cung cấp sự bảo vệ như mong muốn. Sẽ chẳng có tác dụng gì nếu cửa có khả năng bảo vệ tối thiểu 30 phút nhưng mất nhiều thời gian đóng đến mức lửa có thể lan qua trước khi chúng được đóng lại.

Thời gian tự đóng của cửa chống cháy là bao lâu?

Thời gian tự đóng của cửa chống cháy là bao lâu?

Mặc dù trên thị trường cửa có thể được chia ra thành nhiều mức thời gian chống cháy khác nhau, tương ứng với những tiêu chuẩn riêng, nhưng có rất ít hướng dẫn cụ thể liên quan đến thời gian đóng cửa tự động nên là bao nhiêu.

Theo rất nhiều thử nghiệm của các bên liên quan đưa ra ước tính rằng, thời gian đóng trung bình của cửa từ góc mở 90 độ thường không giảm xuống dưới 3 giây hoặc tăng lên hơn 25 giây. Thời gian đóng cửa phổ biến từ góc 90 độ về 0 độ sẽ là 5 (+/- 2).Trong trường hợp chiều rộng cửa > 1600mm thì thời gian đóng cửa phải được điều chỉnh theo quy định của nhà sản xuất cửa.

Nếu cửa được cung cấp chức năng đóng trễ thì thiết bị đóng phải có khả năng điều chỉnh bằng một bộ điều chỉnh riêng biệt sao cho thời gian đóng từ 90° đến hết vùng trễ, ở nhiệt độ môi trường xung quanh là 20°C không ít hơn 20 giây. Vùng trễ không được mở rộng dưới vị trí mở 65°.

Tuy nhiên, trên thực tế, dù cửa chống cháy được thiết kế để chống lại sự lan rộng của đám cháy nhưng mục đích chính của chúng là cho phép mọi người đi qua. Thời gian mỗi người cần đóng mở cũng sẽ có sự khác nhau. 

Người già, người ngồi xe lăn hoặc có vấn đề về di chuyển, thường sẽ mất nhiều thời gian hơn để đi qua so với những người trẻ tuổi và hoàn toàn khỏe mạnh. Do đó, mức thời gian đóng cửa cần được xem xét kỹ lưỡng đảm bảo đủ thời gian cho tất cả mọi người và phù hợp với thực tế sử dụng. 

Trong bệnh viện, cửa cần phải có thêm thời gian để bệnh nhân và thiết bị di chuyển qua. Ở khách sạn, mọi người thường sẽ phải mang theo hành lý nên thời gian đóng cũng cần được điều chỉnh tăng thêm. Sự an toàn của trẻ nhỏ cũng là yếu tố cân nhắc cẩn thận khi tính toán tốc độ đóng cửa thực tế.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi và các thông tin có liên quan đến thời gian đóng mở tự động của cửa chống cháy. Giống như rất nhiều thiết bị khác, để đảm bảo độ bền và hiệu suất sử dụng, các thiết bị tự đóng  và cửa cũng cần phải được kiểm tra, thử nghiệm và bảo trì định kỳ ở tần suất phù hợp theo thực tế sử dụng của công trình.

0913162269