Hotline: 0913162269

Tiêu chuẩn E và EI trong cửa cuốn chống cháy

Tiêu chuẩn E trong cửa cuốn chống cháy

Tiêu chuẩn chống cháy E (Integrity- giới hạn về độ toàn vẹn của vật liệu): Không xét đến khả năng truyền nhiệt của vật liệu tiêu chuẩn E là tiêu chuẩn đưa ra mức giới hạn để đảm bảo vật liệu vẫn được duy trì toàn vẹn mà không bị nứt gãy, đổ,… Tiêu chuẩn này thường được ứng dụng trong các giải pháp chống cháy như vách ngăn, hệ ống gió chống cháy,…để đảm bảo ngọn lửa không lây lan qua bên kia của tường, vách ngăn hay hệ thống ống gió.

tiêu chuẩn E cửa cuốn chống cháy

tiêu chuẩn E cửa cuốn chống cháy

Cửa cuốn chống cháy được đánh giá dựa trên tiêu chuẩn E ( integrity ) theo các mức độ về thời gian chịu lửa 60 phút, 70 phút, 90 phút và 120 phút tương đương với các cửa cuốn chống cháy  E60, E70, E90, E120.

Cửa cuốn chống cháy

Đặc điểm

Cửa cuốn chống cháy E60

Có thể ngăn khói và lửa trong một khoảng thời gian bằng 60 phút. Sau 60 phút, cửa cuốn bắt đầu bị nung cháy, không đạt được hiệu quả để chống chịu ngọn lửa.

Với thời gian ngăn lửa ngắn nên cửa cuốn ngăn cháy 60 phút chỉ thích hợp với những hộ gia đình hoặc công trình dân cư ít người. Đối với các khu công nghiệp, xí nghiệp nhà xưởng nên cân nhắc các dòng cửa cuốn có thời gian chịu lửa tốt hơn.

Cửa cuốn chống cháy E70

Đạt giới hạn chịu lửa E lên đến 70 phút. Có cấu tạo cũng giống như cửa 60 phút nhưng sẽ được gia cố ở phần cấu trúc nhằm nâng thời gian chống cháy lên đảm bảo các thành phần vật liệu của cửa đạt chất lượng tốt nhất nhưng giá thành vẫn rẻ

Cửa cuốn chống cháy E90

Có khả năng ngăn chặn mối nguy hiểm về khói lửa khi xảy ra sự cố hỏa hoạn tốt hơn so với E60 và E70. Thời gian ngăn chặn sự truyền nhiệt đi qua và đảm bảo về cấu trúc cửa nguyên vẹn trong vòng 90 phút thích hợp với những công trình, các tòa chung cư đông dân, các nơi yêu cầu kết cấu kiến trúc ra vào phải lớn

Cửa cuốn chống cháy E120

Là dòng cửa cuốn có mức chống cháy cao nhất hiện nay được rất nhiều nhà thầu sử dụng nhất nhằm đảm bảo sự an toàn cao nhất cho con người và hàng hóa.

Tiêu chuẩn EI trong cửa cuốn chống cháy

EI (Integrity & Insulation) là tiêu chuẩn quy định giới hạn chịu lửa của vật liệu và phương tiện phòng cháy. 

E – Integrity là tính toàn vẹn của vật liệu phòng cháy. Trong một khoảng thời gian nhất định nào đó nếu vật liệu vẫn duy trì được hình dạng ban đầu hoặc thay đổi một chút không đáng kể theo mức giới hạn cho phép thì vật liệu đó đạt được tiêu chuẩn E. 

I – Insulation là giới hạn về khả năng cách nhiệt. Trong mức giới hạn này, nếu vật liệu vẫn giữ được khả năng cách nhiệt và kết cấu được duy trì ổn định  không bị ảnh hưởng bởi nhiệt thì vật liệu coi như đạt tiêu chuẩn I.

Giới hạn chịu lửa của cửa cuốn chống cháy được xác định bằng khoảng thời gian từ khi bắt đầu thí nghiệm đốt mẫu vật liệu/sản phẩm cho đến thời điểm bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu nứt vỡ, gãy, nổ… được ghi chú rõ ràng trong các văn bản hướng dẫn về an toàn cháy nổ.

Tiêu chuẩn EI cửa cuốn chống cháy

Tiêu chuẩn EI cửa cuốn chống cháy

Tương tự như đối với tiêu chuẩn E, cửa cuốn chống cháy được đánh giá dựa trên tiêu chuẩn EI cũng được phân loại theo các mức độ về thời gian chịu lửa và cách nhiệt trong 60 phút, 70 phút, 90 phút và 120 phút tương đương với các cửa cuốn chống cháy  EI60, EI70, EI90, EI120.

Cửa cuốn chống cháy

Đặc điểm

Cửa cuốn chống cháy EI 60

Có khả năng chống cháy, cách nhiệt và khói truyền qua trong vòng 60 phút  hỗ trợ bảo vệ người và tài sản ra khỏi đám cháy một cách an toàn. Sau khoảng thời gian 60 phút cửa cuốn chống cháy bắt đầu có hiện tượng bị nhiệt phá hủy mất khả năng cách nhiệt chống cháy.

Cửa cuốn chống cháy EI 70

Đạt giới hạn chịu lửa EI 70 phút ở nhiệt độ từ 800 -1200 độ C. Nhờ 2 mặt thép tấm bên trong có lớp giấy chống cháy nên cửa chống cháy EI70 có thể cách nhiệt tránh tình trạng bị bỏng

Cửa cuốn chống cháy EI 90

Khả năng chống cháy lên đến 90 phút chuẩn EI. Khi có hỏa hoạn xảy ra cửa cuốn chống cháy sẽ tự đóng lại ngăn chặn không cho khói, lửa, nhiệt truyền qua cửa.

Bên cạnh đó khả năng chống ồn, tự động đóng mở, kết cấu chắc chắn cũng giúp cửa cuốn chống cháy chịu được tác động lực lớn cũng như nhiệt độ khi bị xâm nhập từ bên ngoài.

Cửa cuốn chống cháy EI 120

Có khả năng chống lửa và ngăn cản nhiệt độ truyền qua phía bên kia khi có sự cố cháy nổ xảy ra trong khoảng thời gian tối thiểu 120 phút

Là một trong những dòng cửa cuốn có mức chống cháy cao nhất hiện nay tại Việt Nam.

 

Sử dụng cửa cuốn chống cháy E hay EI?

So với dòng cửa cuốn E thì dòng cửa cuốn EI có chất lượng tốt hơn rất nhiều. Giá thành của những cửa cuốn chống cháy đạt tiêu chuẩn EI cũng nhỉnh hơn so với các cửa cuốn chống cháy chỉ đạt tiêu chuẩn E. Tùy vào mỗi công trình và cách sử dụng chúng ta sẽ có sự lựa chọn phù hợp cho riêng mình

Hiểu một cách đơn giản, cửa cuốn chống cháy EI 120 là cửa cuốn đảm bảo tiêu chuẩn chống cháy, cách nhiệt trong vòng thấp nhất 120 phút còn cửa cuốn chống cháy E 120 nghĩa là cửa cuốn chỉ đạt tiêu chuẩn chống cháy trong vòng thấp nhất là 120 phút nhưng sẽ không có chức năng cách nhiệt vì vậy mức giá của những cửa cuốn chống cháy EI nhỉnh hơn là điều dễ hiểu.

Tùy theo từng vị trí, cách sử dụng cửa cuốn chống cháy sẽ có quy định cụ thể về việc phải đảm bảo tiêu chuẩn E ( giữ được hình dạng ban đầu của cửa cuốn không cần cách nhiệt cho vị trí đặt cửa) hay EI (đảm bảo giữ nguyên hình dạng ban đầu của cửa cuốn trong giới hạn thời gian cho phép đồng thời phải cách nhiệt). Với những nhà máy, hội trường lớn hay trung tâm thương mại cửa cuốn chống cháy EI chắc chắn sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo vì bên cạnh việc kết nối với hệ thống báo cháy cửa cuốn sẽ tự động đóng lại khi có báo cháy ngăn chặn sự xâm nhập của ngọn lửa đồng thời với khả năng cách nhiệt sẽ đảm bảo sơ tán người dân khi ra ngoài.

Tuy nhiên, đều là loại cửa cuốn chống cháy dù là cửa cuốn mang tiêu chuẩn loại E hay EI đều là phương tiện hiệu quả giúp giảm thiểu thiệt hại về người và của cải tại các công trình khi xảy ra sự cố hỏa hoạn, và ngăn chặn đám cháy lan ra những khu vực khác giúp công tác phòng cháy chữa cháy trở nên dễ dàng hơn vì vậy trang bị cho không gian cửa cuốn chống cháy là điều thực sự cần được khuyến khích.

Nhôm Thuận Thành đang phân phối và lắp đặt dòng cửa cuốn chống cháy theo tiêu chuẩn E và EI với dầy đủ các mức chống cháy từ E60, E70, E90, E120 đến EI 60, EI 70, EI 90, EI 120 tương đương với các mức ngăn chặn khói lửa và truyền nhiệt lên đến 60 phút, 70 phút, 90 phút, 120 phút.

 

Nên sử dụng cửa cuốn chống cháy E hay EI

Tính đến thời điểm hiện tại Nhôm Thuận Thành đang là một trong những đơn vị uy tín hàng đầu tại thị trường Việt Nam về các sản phẩm cửa cuốn chống cháy với mức chống kháng lửa lên đến 120 phút được kiểm định thành công và đưa vào lắp đặt tại nhiều công trình lớn nhận được sự hài lòng và tin tưởng của đông đảo khách hàng. Nếu bạn thực sự có nhu cầu lắp đặt cửa cuốn chống cháy hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn sản phẩm phù hợp với mức giá ưu đãi.

Những lưu ý trong thi công lắp đặt cửa cuốn chống cháy

+ Hộp điều khiển phải được đặt ở vị trí dễ thấy

+ Phụ kiện đi kèm khi thi công cửa cuốn phải chính hãng.

+ Nghiệm thu cẩn thận, an toàn sau khi thi công cửa cuốn.

Nếu bạn có nhu cầu lắp đặt cửa cuốn chống cháy hãy yêu cầu bên thi công rà soát lại tất cả các lỗi có thể xảy ra với tất cả các bộ phận của cửa cuốn. Sau khi họ thi công xong bạn có thể cẩn thận kiểm tra lại và nhờ họ tư vấn về thời gian kiểm tra bảo dưỡng để đảm bảo cửa cuốn được hoạt động tốt nhất khi có sự cố xảy ra.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi về 2 tiêu chuẩn trong cửa cuốn chống cháy đang được sử dụng rộng rãi hiện nay. Hãy dành thời gian tìm hiểu và lựa chọn cho bản thân những sản phẩm chống cháy phù hợp để biến không gian sống của mình trở nên an toàn hơn ngay từ hôm nay nhé.

0913162269