Hotline: 0913162269

Các xu hướng xây dựng chống cháy mới nhất

Nhà sản xuất hệ thống phòng cháy chữa cháy quốc tế AKRONEX International Fire Engineering Inc. cho rằng chủ sở hữu tòa nhà nên đầu tư vào hệ thống chữa cháy hiện đại. Các hệ thống này được chứng minh là hiệu quả hơn đáng kể trong việc bảo vệ các dự án và cuộc sống con người so với các chiến lược chữa cháy truyền thống.

Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi xem xét một số xu hướng nổi bật cho các dự án xây dựng chống cháy trong thời gian gần đây.

 

Một số xu hướng trong xây dựng chống cháy

Vật liệu chống cháy

Lửa cần oxy và nhiên liệu để cháy. Loại bỏ oxy khỏi không gian là điều không thể, vì vậy giải pháp cần quan tâm là giảm thiểu và ngăn chặn lửa tiếp xúc với các nhiên liệu dễ cháy. Loại bỏ nhiên liệu khỏi đường đi của đám cháy có nghĩa là sử dụng vật liệu khó cháy cho mặt tiếp xúc bên ngoài đó được gọi là các loại vật liệu chống cháy.

Một số vật liệu tốt nhất được sử dụng trong xây dựng chống cháy

 

Kính chống cháy

Mục tiêu chính của vật liệu chống cháy là giữ cho ngọn lửa tránh xa phần bên trong chứa đầy nhiên liệu của tòa nhà. Không phải tất cả các thủy tinh đều được tạo ra như nhau. Kính một lớp không hoạt động tốt khi chịu nhiệt và không nên được sử dụng trong xây dựng chống cháy, cũng không nên sử dụng cửa sổ trần bằng nhựa, gỗ. 

Thay vào đó, hãy cân nhắc đến các loại kính chống cháy an toàn. Tại Nhôm Thuận Thành, các loại kính ngăn lửa được đánh giá lên đến 150 phút với các miếng đệm chống cháy và các khối thiết lập canxi silicat có thể mang đến sự an toàn rất lớn khách hàng khi sử dụng.

Loại kính này có thể bảo vệ lâu dài chống lại tất cả các loại hỏa hoạn, với một trong những đặc tính quan trọng nhất là khả năng ngăn đám cháy lan sang các khu vực khác.

 Kính chống cháy được sử dụng rộng rãi trong các lối vào tòa nhà, vách ngăn kính và cửa ra vào. Các tính năng, chẳng hạn như bảo trì thấp, bức xạ nhiệt độ hiệu quả, độ bền và chất lượng an toàn cao sẽ góp phần vào việc sử dụng sản phẩm.

Cửa chống cháy

Điều quan trọng không kém là bạn phải tính đến khả năng chống cháy của cửa. Việc lựa chọn vật liệu là quan trọng, nhưng cửa có những lỗ hổng khác cần phải được giải quyết để đạt được mức độ an toàn chống cháy có thể chấp nhận được. 

Cửa thép chống cháy được ứng dụng trong xây dựng chống cháy

Ví dụ, than hồng có thể dễ dàng trượt xuống dưới cửa hoặc bị mắc kẹt trong các khe hở của khung. Hơn nữa, kính cửa dễ bị hỏng hơn bản thân tấm cửa và nên được đánh giá giống như bất kỳ thành phần kính ngoại thất nào khác. Cửa thép chống cháy và cửa cuốn chống cháy chịu được thời tiết thích hợp và không có kính đang là xu hướng lựa chọn cửa trong xây dựng chống cháy đáng tin cậy nhất.

Vách chống cháy

Vách chống cháy bao gồm phần đáng kể nhất của các bức tường bên ngoài của ngôi nhà và do đó có khả năng tiếp xúc đáng kể với ngọn lửa đang bùng phát. Trên thực tế, nếu phát sinh đám cháy từ nhà bên cạnh, sẽ an toàn hơn khi căn nhà của bạn không sử dụng gỗ và nhựa vinyl ở gần phía tiếp xúc.

Ngược lại, các lựa chọn tốt nhất để chống cháy là xi măng, thép và không để lại bất kỳ vật liệu nào mà lửa có thể len lỏi và bắt cháy.

Mái chống cháy

Khi đám cháy đủ lớn từ xung quanh, chúng có cơ hội tiếp xúc với mái nhà hoặc ít nhất là tấn công nó bằng than hồng bay. Hãy bảo vệ mái nhà của bạn bằng cách chọn vật liệu không bắt lửa và tránh các kẽ hở nơi than hồng hoặc mảnh vụn cháy có thể mắc kẹt.

Mái nhà là yếu tố cần lưu tâm trong xây dựng chống cháy

Tấm lợp kim loại có các tùy chọn thép, kẽm, đồng và các hợp kim khác nhau. Nó cung cấp một rào cản tuyệt vời đối với cháy khi được lắp đặt dưới dạng tấm hơn là ván lợp bằng gỗ. Ngoài ra, nó cũng có hiệu quả trong việc ngăn chặn các mảnh vụn cháy bám vào. 

Tấm lợp kim loại có bề ngoài linh hoạt một cách đáng ngạc nhiên và có thể được tạo kiểu giống với các vật liệu hữu cơ, chẳng hạn như gỗ, đất sét hoặc đá.

Về bản chất, bê tông, đất sét và thạch cao có khả năng chống cháy. Hơn nữa, trọng lượng tăng thêm của các vật liệu này cũng không quá lớn giúp cấu trúc mái nhà được gia cố an toàn.

Công nghệ phun sương nước hiện đại

Một sự đổi mới khác trong lĩnh vực xây dựng chống cháy mà các công ty xây dựng nên áp dụng là công nghệ phun sương nước. Đó là một xu hướng đang khá phát triển, đặc biệt là ở châu Phi, để bảo vệ các bảo tàng, các tòa nhà di sản, thư viện và các cấu trúc phi xây dựng khác như hầm đường bộ.

công nghệ phun sương nước hiện tại

Nguyên tắc của công nghệ này rất đơn giản. Hệ thống phun sương nước hoạt động ở áp suất 100 bar và sử dụng nước tinh khiết để dập lửa. Chúng được trang bị các vòi phun được thiết kế đặc biệt, tạo thành các giọt nước mịn có kích thước nhỏ hơn 100 micron. Không giống như các vòi phun nước thông thường, hệ thống phun sương nước làm tăng hiệu quả làm mát đáng kể trong khi giảm lượng nước cần thiết để dập lửa xuống 10%.

Trong thực tế, không có vật liệu xây dựng hoàn toàn chống cháy. Những vật liệu được gọi là chống cháy chỉ làm chậm quá trình cháy có hiệu lực để cho phép những người ở trong khu vực cháy thoát ra ngoài. 

Chỉ số chống cháy của vật liệu xây dựng sẽ xác định khoảng thời gian mà chúng có thể chịu được tác động của lửa. Xếp hạng càng cao, thời gian cháy càng lâu để làm hỏng nó. 

Những vật liệu được sử dụng trong xây dựng chống cháy không dễ bắt lửa như nhôm thép, chúng vẫn bị vênh khi tiếp xúc với nhiệt độ cao do lửa gây ra. Kính vỡ, kim loại nóng chảy, bê tông nở ra, rơi vỡ và thậm chí có thể phát nổ. 

Chìa khóa để cứu mạng người và các công trình là chọn vật liệu xây dựng có thể cản trở lửa phân tán nhanh chóng. Vì vậy, hãy lên kế hoạch thiết kế sử dụng vật liệu  thật tốt, chọn thiết bị giảm thiểu hỏa hoạn hiện đại, tuân thủ các quy trình kỹ thuật để xây dựng chống cháy an toàn cho dự án của bạn.

0913162269