Hotline: 0913162269

Hạn chế nguy cơ cháy nổ từ các thiết bị điện tử

Pin sạc có ở xung quanh chúng ta, tuy nhiên, không nhiều người biết rằng chúng có thể là mối nguy hiểm hỏa hoạn thực sự và các vụ hỏa hoạn do pin lithium-ion gây ra đã gia tăng đáng kể trong những năm gần đây. Bài viết này sẽ giúp bạn xác định những mối nguy hiểm khi sử dụng các thiết bị điện tử và cách để đảm bảo an toàn.

 

Pin Lithium-ion có thể gây cháy như thế nào

Các thiết bị công nghệ hiện đại có chứa một hoặc nhiều pin lithium-ion, nếu bị hỏng pin sẽ rất dễ bắt lửa và thậm chí phát nổ nếu chúng quá nóng. Theo nghiên cứu, có 4 nguyên nhân phổ biến có thể dẫn đến pin lithium-ion bắt lửa, bao gồm:

– Sạc quá mức hoặc sử dụng thiết bị sạc không phù hợp

– Quá nóng hoặc tiếp xúc với thiệt hại nước

– Thiệt hại như rơi, va đập 

– Các lỗi từ quá trình sản xuất

Khi pin lithium-ion bị hỏng, nó có thể khiến các tế bào pin bị vỡ và giải phóng khí độc dễ cháy nổ, đồng thời tạo ra ngọn lửa tự duy trì rất khó dập tắt.

Samsung  Galaxy Note 7 phát nổ trên máy bay

Samsung  Galaxy Note 7 phát nổ trên máy bay

Samsung đã từng gặp phải sự cố nghiêm trọng với mẫu Galaxy Note 7 của họ khi dòng sản phẩm này phát nổ và bốc cháy. Trong trường hợp của Note 7, cả pin ban đầu và pin thay thế đều bị lỗi, các vấn đề bắt nguồn từ lỗi thiết kế cơ bản và sản xuất không chính xác. 

Trên thực tế, đôi khi chỉ cần một sự cố đơn lẻ, chẳng hạn như làm rơi điện thoại, cũng có thể làm hỏng pin, từ đó làm tăng rủi ro. Nếu pin bị hỏng, nó có thể bị đoản mạch, giãn nở và có khả năng phát nổ. 

Đảm bảo an toàn khi sử dụng thiết bị điện tử

Có những bước bạn có thể thực hiện để giữ an toàn cháy nổ khi sử dụng pin lithium-ion.

Không để thiết bị sạc pin qua đêm hoặc không có sự giám sát 

Để thiết bị sạc mà không có sự giám sát là khá rủi ro. Để thiết bị sạc qua đêm trong khi đặt dưới gối, trên giường hoặc thực tế là trên bất kỳ thứ gì có thể dễ bắt lửa khi bạn đang ngủ thì còn nguy hiểm hơn rất nhiều. Đã từng có một bài đăng trên Facebook về việc điện thoại của ai đó quá nóng dưới gối khi họ sạc pin khi đang ngủ. May mắn là họ đã thức dậy trước khi ngọn lửa bùng cháy.

 

Xem Thêm:

TÌM HIỂU HỆ THỐNG PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY TRONG CÁC CƠ SỞ VĂN HÓA

 

 

Giữ cho thiết bị không được quá nóng

Nếu thiết bị của bạn nóng, nguy cơ hỏa hoạn sẽ tăng lên. Vì vậy, nếu bạn đang thực hiện bất kỳ hành động nào có thể khiến điện thoại nóng lên đặc biệt là sạc pin thì nên tháo ốp lưng ra và đảm bảo rằng bạn không để điện thoại của mình dưới ánh nắng trực tiếp. Nếu điện thoại của bạn bắt đầu nóng lên một cách rõ rệt, hãy ngừng sạc hoặc ngừng sử dụng điện thoại và tắt ngay để điện thoại hạ nhiệt. Đồng thời nên nhớ rút phích cắm sau khi đã sạc để tránh tích tụ nhiệt không cần thiết.

Tránh tạo ra áp lực lên thiết bị

Nếu bạn là một trong những người để điện thoại ở túi sau và thường quên ngồi lên nó thì hãy cẩn thận vì áp suất quá cao không tốt cho pin và có thể dẫn đến thủng, tăng nguy cơ hỏa hoạn.

Sử dụng đúng bộ sạc và pin

Lý tưởng nhất là sử dụng bộ sạc được cung cấp cùng với thiết bị của bạn (mặc dù những bộ sạc này vẫn có thể tiềm ẩn lỗi trong quá trình sản xuất ) và nếu bạn cần mua bộ pin hoặc bộ sạc thay thế, hãy cẩn thận bởi có rất nhiều sản phẩm rẻ tiền và tiềm ẩn sự nguy hiểm trên thị trường, đặc biệt là qua các kênh mua sắm trực tuyến. 

 

Các bước thực hiện nếu thiết bị hoặc pin bắt đầu bốc khói hoặc bắt lửa

Chỉ mua sản phẩm từ các nhà sản xuất đáng tin cậy và chỉ sử dụng bộ sạc chất lượng cao đáp ứng các tiêu chuẩn. Không sử dụng các thiết bị có dấu hiệu hư hỏng pin như bị nứt, móp, thủng hoặc bị dập.

Cách xác định nguy cơ hỏa hoạn với pin hoặc thiết bị của bạn

Có một số dấu hiệu cảnh báo mà bạn nên chú ý đối với pin hoặc thiết bị có thể sạc lại, bao gồm:

– Thiết bị hoặc pin bắt đầu bốc mùi hắc nồng nặc

– Âm thanh lộp bộp, rít hoặc lạo xạo phát ra từ pin

– Khói hoặc hơi bốc ra từ thiết bị

– Rò rỉ chất điện phân

– Vỏ bị đổi màu, phồng rộp 

– Nóng lên và cảm thấy rất nóng khi chạm vào

Nếu thiết bị của bạn có bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào, bạn cần loạii bỏ thiết bị một cách an toàn. Không bao giờ vứt pin sạc vào thùng rác hoặc thùng tái chế ở nhà. Thay vào đó, hãy vứt bỏ pin của bạn tại các điểm thu gom rác thải sinh hoạt nguy hại riêng biệt.

Các bước thực hiện nếu thiết bị bắt đầu bốc khói hoặc bắt lửa

Sơ tán khỏi khu vực và nếu an toàn, hãy đóng cửa để làm chậm sự lan rộng của lửa và khói. Đảm bảo không ai quay trở lại bên trong khu vực phòng vì bất kỳ lý do gì. Khí và khói của ắc quy rất độc và dễ cháy đặc biệt không được hít vào. Trong trường hợp cần thiết có thể yêu cầu lực lượng cứu hỏa hỗ trợ.

Nếu một cục pin nhỏ hoặc thiết bị như điện thoại hoặc máy tính bảng bắt đầu quá nóng, hãy rút phích cắm của nó ra khỏi ổ cắm điện nếu đang sạc. Nếu có thể, hãy cẩn thận mang nó ra ngoài, tránh xa mọi vật liệu dễ cháy và tránh xa cửa sổ hoặc cửa ra vào.

Sử dụng đúng bộ sạc và pin điện thoại

Sử dụng đúng bộ sạc và pin điện thoại

Ngọn lửa nhỏ có thể được dập tắt bằng nước để ngăn lửa lan rộng, nhưng hãy đảm bảo rằng thiết bị không được cắm vào nguồn điện lưới hoặc gần các thiết bị được cấp điện khác.

Nếu bạn đã được hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy gần đó (bột hóa chất khô hoặc carbon dioxide) thì hãy cố gắng sử dụng chúng ở khoảng cách an toàn, tránh hít phải khói hoặc hơi độc. Bình chữa cháy có thể giúp ngăn lửa lan rộng nhưng không có khả năng dập tắt hoàn toàn đám cháy pin lithium-ion.

Ngày nay, các thiết bị điện tử là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Việc tiếp xúc với các thiết bị này ở mọi nơi yêu cầu bản thân mỗi người dùng phải học cách sử dụng hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn, chỉ một sơ xuất nhỏ cũng có thể để lại hậu quả rất lớn

0913162269