Hotline: 0913162269

Cần lưu ý gì khi muốn tự sơn cửa chống cháy?

Có thể tự sơn cửa chống cháy hay không?

Câu trả lời là có. Bạn có thể sơn cửa chống cháy. Đây là một cách dễ dàng để làm mới cho cửa và gia tăng tính thẩm mỹ cho nội thất công trình. Tuy nhiên, với đặc thù là một sản phẩm có vai trò quan trọng trong công tác phòng cháy chữa cháy nên quá trình sơn loại của cửa này cũng cần đảm bảo tuân thủ một số lưu ý quan trong. 

Tự sơn cửa chống cháy tại nhà

Tự sơn cửa chống cháy tại nhà

Những lưu ý cần nắm được khi tự sơn cửa chống cháy

Chuẩn bị chi tiết, lựa chọn chất sơn phù hợp và thao tác đúng kỹ thuật là chìa khóa để duy trì chất lượng chống cháy của cửa khi sơn. Mặc dù quy trình này có vẻ đơn giản nhưng trên thực tế cần phải tuân theo các hướng dẫn cụ thể để đảm bảo chất lượng trong các công đoạn sơn.

Lựa chọn loại sơn phù hợp

Việc lựa chọn đúng loại sơn là yếu tố rất quan trọng khi sơn cửa chống cháy. Chúng cần phải đảm bảo phù hợp với loại vật liệu của cửa nhưng vẫn duy trì được khả năng chống cháy như thiết kế. 

Thông thường, sơn gốc nước có hàm lượng VOC thấp (hợp chất hữu cơ dễ bay hơi) hoặc sơn chống cháy là các loại sơn được khuyến khích sử dụng. Đây là những lựa chọn không gây các tác động tiêu cực với bề mặt cửa, đồng thời có khả năng nở ra khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, giúp bịt kín các khoảng trống và ngăn chặn ngọn lửa hoặc khói truyền qua.

Sử dụng sơn chống cháy để sơn cho cửa chống cháy

Sử dụng sơn chống cháy để sơn cho cửa chống cháy

Trong một số trường hợp, bạn có thể sơn bằng sơn thông thường, nhưng nên hạn chế sử dụng quá nhiều lớp sơn để không làm ảnh hưởng đến hiệu suất chống cháy của cửa. 

Không sơn lên tấm chắn khói và bản lề cửa

Tấm chắn ​​khói đóng một vai trò quan trọng trong cấu trúc của cửa chống cháy, chúng giúp ngăn khói đi qua các khoảng trống. Khi sơn cửa, bạn cần chú ý không sơn lên những miếng đệm này để tránh làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của nó trong trường hợp hỏa hoạn xảy ra.

Ngoài tấm chắn khói, bản lề cửa chống cháy cũng là vị trí mà bạn nên hạn chế sơn. Bản lề được thiết kế đặc biệt để chịu được nhiệt độ cao mà không bị cong vênh, nhờ đó mà cửa vẫn nằm gọn trong khung sau khi hỏa hoạn xảy ra. Nếu bản lề bị dính sơn, khi khô, nó có thể hạn chế chuyển động của cửa, khiến cửa đóng mở không được trơn tru.

Tạo nhám cho cửa trước khi sơn

Để đảm bảo lớp sơn được bám dính chính xác, hãy chà nhám nhẹ bề mặt cửa chống cháy trước khi sơn bất kỳ lớp sơn lót nào. Quá trình này sẽ tạo nên một lớp sơn nền mịn, bám dính đều và mang lại độ che phủ tốt. Nếu cần, bạn cũng có thể chà nhẹ cửa lại sau khi lớp sơn lót khô để đảm bảo lớp sơn nền mịn.

Tuân thủ hướng dẫn kỹ thuật khi tiến hành sơn

Khi sơn lớp sơn chống cháy cho cửa chống cháy, điều quan trọng là phải sử dụng lớp sơn mỏng và đều. Nên sử dụng bằng cọ hoặc con lăn và trải đều sơn trên bề mặt cửa. Cách làm này giúp duy trì đặc tính chống cháy của cửa trong khi vẫn đảm bảo độ bền và chất lượng che phủ tốt.

Nên sử dụng cọ hoặc con lăn nhỏ để sơn cửa chống cháy

Nên sử dụng cọ hoặc con lăn nhỏ để sơn cửa chống cháy

Sau khi sơn lớp sơn đầu tiên, hãy đợi ít nhất 24h để đảm bảo sơn có đủ thời gian khô hoàn toàn trước khi quyết định có nên sơn thêm lớp sơn mới hay không. Nếu có, hãy lặp lại quy trình này, đảm bảo mỗi lớp sơn được để khô hoàn toàn trước khi sơn thêm lớp khác.

Tham khảo tư vấn của nhà sản xuất

Trong trường hợp bạn không phải là một chuyên gia có quá nhiều kinh nghiệm về các loại vật liệu chống cháy, thì điều bắt buộc là bạn phải liên hệ với nhà sản xuất hoặc đơn vị lắp đặt cửa chống cháy trước khi bắt đầu sơn.

Nhà sản xuất có thể đưa ra gợi ý chính xác về loại sơn đang sử dụng cho phân loại cửa chống cháy của họ. Điều này đặc biệt quan trọng vì mỗi cánh cửa có thể có những yêu cầu riêng biệt mà đôi khi chưa được mô tả chi tiết trong hướng dẫn kỹ thuật.

Ngoài ra, vì là đơn vị sản xuất nên họ cũng sẽ có thể cung cấp những thông tin hữu ích về bất kỳ biện pháp quan trọng nào mà bạn nên sử dụng trong suốt quá trình sơn. Tuân thủ theo hướng dẫn của họ sẽ giúp bạn duy trì khả năng chống cháy của cửa một cách chính xác nhất.

Các biện pháp giúp đảm bảo độ bền cửa chống cháy sau sơn

Sau khi sơn và hoàn thiện cửa chống cháy, việc làm sao để duy trì tính thẩm mỹ và độ bền của cửa trong quá trình sử dụng cũng là một vấn đề được nhiều người dùng quan tâm. 

Hãy duy trì việc vệ sinh lau chùi cửa chống cháy được sơn thường xuyên để đảm bảo tính thẩm mỹ của chúng. Lau sạch bụi bẩn hoặc vết bẩn tích tụ theo thời gian bằng vải mềm, ướt. Tránh sử dụng các hóa chất vệ sinh có tính ăn mòn mạnh vì chúng có thể làm hỏng lớp sơn và ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của cửa.

Duy trì vệ sinh và kiểm tra cửa chống cháy thường xuyên

Duy trì vệ sinh và kiểm tra cửa chống cháy thường xuyên

Ngoài lớp sơn thực tế, khả năng chống cháy theo đúng yêu cầu thiết kế của cửa là yếu tố quan trọng đặc biệt mà bạn cần theo dõi để đảm bảo an toàn cháy nổ. Hãy kiểm tra các vòng đệm, bản lề, tay cầm và các bộ phận phần cứng khác của cửa một cách thường xuyên. Đảm bảo chúng hoạt động chính xác và được cố định chắc chắn vào cửa để duy trì hiệu suất sử dụng tốt nhất..

Cuối cùng, hãy chú ý đến các miếng bịt kín có khả năng ngăn chặn sự lan truyền của khói và lửa. Đảm bảo các vòng đệm này ở tình trạng tốt, không bị hư hỏng hoặc mài mòn. Nếu phát hiện gioăng chống cháy có vấn đề thì phải khắc phục ngay.

Trong trường hợp bạn sử dụng sơn chống cháy, hãy tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất về khoảng thời gian cần phải sơn lại. Quá trình sơn lại sẽ định kỳ đảm bảo đặc tính chống cháy của cửa được duy trì và hỗ trợ bảo vệ an toàn cháy cho công trình một cách tốt nhất trong trường hợp hỏa hoạn.

Trên đây là một số những chia sẻ của chúng tôi về những vấn đề cần lưu ý khi muốn tự sơn cửa chống cháy. Là một sản phẩm đặc thù nên những lưu ý này được xem là chìa khóa quan trọng giúp duy trì độ bền và hiệu suất chống cháy cho cửa trong quá trình sơn.

CÔNG TY Cổ Phần Đầu Tư TK-XD-SX-TM-DV THUẬN THÀNH

  • Trụ sở: 221/251/52/11 Khu phố 4, Phường Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, TPHCM
  • ĐT: 0377277799 (Ms.Huê) - 0988785757 - 0913162269 (MR.Tuấn)-0973785068 (MS THANH) 
  • Email: nhomthuanthanh09@gmail.com
  • Website: nhomthuanthanh.com.vn - nhomthuanthanh.com
0913162269